Tín dụng cho vay BĐS khó tăng đột biến , vì sao?

Tổng giám đốc Vietinbank ông Lê Đức Thọ cho hay: “Các chính sách tín dụng BĐS hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn tất sản phẩm dự án để đưa ra thị trường

Tuy hiện nay các ngân hàng đều chào mời cho vay để mua đất ở, nhà ở, xây dựng nhà ở mới, hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở, tuy nhiên trên thực tế nhu vay vẫn không cao. Lý do là chính là lãi suất cho vay trung và dài hạn còn ở mức từ 9,3%-11%/năm, đây là mức còn khá cao.

Tín dụng cho vay BĐS
Trong bối cảnh hiện nay, rất khó để tín dụng cho vay BĐS tăng đột biến

Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, tính đến thời điểm 31/5/2015, tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản (BĐS) tăng 10,89% so với thời điểm 31/12/2014. Mặc dù mức tăng này cao hơn mức tăng dư nợ chung, song về tỉ trọng thì chỉ chiếm 8,3% trong tỉ trọng tín dụng và chỉ cao hơn chút ít với mức tỉ trọng cùng kỳ năm trước (thời điểm 31/5/2014 có tỉ trọng là 7,96%).

Với khả năng thanh khoản đã khá dồi dào nên các điều kiện vay hiện nay của hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) đối với BĐS đã mở rộng hơn trước khá nhiều về kỳ hạn cũng như phương thức thanh toán. Cụ thể, thời hạn cho vay tăng đến 20 năm và mức vay từ 70% lên đến 100% giá trị căn nhà – dự toán công trình xây dựng hoặc sửa chữa. Đồng thời, lãi suất tính trên số dư nợ giảm. Nhờ đó, người vay có thể thanh toán thêm để rút ngắn thời hạn trả nợ hay trả nợ trước hạn mà không phải đóng phí phạt.

Trong bối cảnh hiện nay, rất khó để cho vay BĐS tăng đột biến. Một lãnh đạo NHTM thừa nhận: “Muốn vay 1 tỉ đồng để mua nhà nhưng với lãi suất cho vay trung và dài hạn ở mức 9,3%-11%/năm hiện nay thì riêng tiền lãi trả ngân hàng đã khoảng 100 triệu đồng/năm, dò đó người vay cân nhắc rất nhiều và họ rất ngại vay ngân hàng”.

Mặt khác, một số điều kiện cho vay cơ bản vẫn còn chặt chẽ. Chẳng hạn, ở hầu hết các loại hình vay BĐS tại thời điểm kết thúc thời hạn vay vốn có điều kiện là: Nam không quá 60 tuổi và nữ không quá 55 tuổi. Phải có tài sản bảo đảm cho khoản vay kèm theo điều kiện có đủ năng lực tài chính và đảm bảo khả năng trả nợ, với mức thu nhập từ 10 triệu đồng/tháng trở lên…

Người vay được ưu đãi cao nhất khi vay vốn BĐS hiện nay là các cá nhân có nhu cầu vay vốn để mua nhà tại các dự án có thỏa thuận hợp tác với ngân hàng. Theo đó, khi có hợp đồng mua bán nhà ký với chủ đầu tư dự án thì những khách hàng này không bị giới hạn bởi tuổi tác, mà chỉ cần có thu nhập thường xuyên 3 triệu đồng mỗi tháng trở lên. Nhưng trên thực tế, do nhu cầu của người mua nên số lượng khách hàng mua nhà tại các dự án có thỏa thuận hợp tác với ngân hàng không nhiều.

Tổng giám đốc Vietinbank ông Lê Đức Thọ cho hay: “Các chính sách tín dụng BĐS hướng đến hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn tất sản phẩm dự án để đưa ra thị trường hoặc nhu cầu của khách hàng cá nhân có nhu cầu mua nhà,hay căn hộ để ở và cân đối được khả năng tài chính trả nợ, đây là những nhu cầu được ưu tiên. Đối với những nhu cầu tín dụng để đầu cơ, găm giữ hàng hóa BĐS không được ưu tiên, và những dự án có thể làm mất cân đối cung – cầu hàng hóa BĐS trong xã hội cũng không ưu tiên”.

Chính vì bài học “xương máu” trong quá khứ khiến Ngân hàng Nhà nước luôn trong tình trạng “để mắt” đến dư nợ cho vay lĩnh vực BĐS. Với bối cảnh kinh tế vĩ mô trước năm 2012 sau một giai đoạn tăng trưởng nóng và chịu tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế – tài chính toàn cầu 2007-2009, “bong bóng’ BĐS và chứng khoán vỡ ra, nền tài chính – tiền tệ của Việt Nam ở trong một tình thế dễ bị tổn thương. Do đó, năm 2015 có thể dự báo tín dụng BĐS cũng chỉ ở mức tăng quanh mức 8,5%.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *